Trong vòng  tuần hoàn của dầu trong máy nén khí có giai đoạn đi qua đầu nén dầu chịu nhiều nhân tố tác động nhất cả về mặt công nghệ cũng như môi trường( các bạn đọc bài Vòng Tuần Hoàn Của Dầu Trong Máy Nén Khí. Để biết thêm ). Trong phạm vi bài này mình xin bàn về những nhân tố môi trường ảnh hưởng tới dầu máy nén khí nói riêng cũng như máy nén khí nói chung (máy nén khí trục vít).

Nhiệt độ môi trường cao:
Tức là khí nạp vào đầu nén có nhiệt độ cao cộng thêm nhiệt độ phát sinh từ quá trình nén ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả làm việc của máy nén khí cũng như chất lượng dầu nhanh bị lão hóa. Tác động của nhiệt độ thì gần như tất cả các loại máy đề bị ảnh hưởng chúng ta không cần bàn thêm cũng có thể hình dung được ảnh hưởng của nó.


Độ ẩm môi trường làm việc:
 Việt Nam là một nước nhiệt đới nên có độ ẩm cao yếu tố này cần xem xét kĩ khi lắp đặt máy. Vậy yếu tố độ ẩm ảnh hưởng như nào đến dầu. Khi độ ẩm cao thường kèm theo nhiệt độ cao. Trong quá trình nén khí, khí đầu vào có độ ẩm  bị nén đến một áp suất cao hơn nó sẽ sảy ra hiện tượng ngưng tụ nước nếu độ ẩm càng cao lượng nước này càng nhiều. Lượng nước này ở áp suất cao và nhiệt độ cao ảnh hưởng về mặt hóa học tới các thiết bị và chất lượng của dầu. Nhất là các chất phụ gia của dầu máy nén khí. Đồng thời với lượng nước nhiều hòa trộn trong dầu làm việc thoát hơi nước từ dầu không thoát hết trong khoảng thời gian ngưng tụ dầu ở bình dầu. Lượng nước này tiếp tục quay lại đầu nén vậy bạn có thể hình dung ảnh hưởng của nó rồi chứ. 
Ví dụ: mình xin trích đoạn trong bài những thông số cơ bản của dầu công nghiệp để thấy sự ảnh hưởng


  • Hang rỉ các bộ phận kim loại.
  • Tăng khả năng oxy hóa của dầu nhờn và giảm khả năng bôi trơn của dầu máy nén khí
  • Đối với dầu turbin: tạo nên cặn bùn, làm tắc ống dẫn, đẩy nhanh quá trình hư hỏng ổ bạc lót và các chi tiết cần bôi trơn (hộp giảm tốc)
  • Đối với dầu thủy lực và máy nén khí: do ngưng tụ sẽ gây hư hỏng các chi tiết chuyển động cần bôi trơn.
  • Đối với dầu hộp số hở và kín: do nước văng tóe vào các chi tiết trên sẽ giảm tuổi thọ chuyển động
Mật độ bụi và kích cỡ hạt bụi:
 Với những công ty nước ngoài điển hình là các công ty của Nhật thường thi công phòng đặt máy cách ly xưởng có nguồn cấp khí riêng thậm chí được lọc. Những công ty Việt Nam nhỏ thường đặt trong cùng xưởng hay một phòng không có nguồn cấp khí cho máy sạch. Máy nén khí lấy không khí từ môi trường xung quanh qua một bộ lọc vào đầu nén hòa trộn khí và dầu trong đầu nén. Trong quá trình tiếp xúc này bụi nhiều hay ít kích cỡ lớn lọc gió có thể lọc được thì không gây ảnh hưởng với những hạt bụi lọc khí không lọc hết sẽ     hòa trộn với dầu máy nén khí. một phần phần theo phần khí ra ngoài. bụi này làm dầu biến dần thành một dung dịch hỗn tạp. Dung dịch này làm nghẹt lọc, lọc nhanh bẩn chất lượng hiệu quả dầu kém đi.


Thành phần của bụi:
 Máy nén khí được ứng dụng trong nhiều nhà máy nhiều loại hình sản xuất như lắp ráp,giấy, nhựa, sơn....trong mỗi nhà máy thành phần bụi mang tính chất khác nhau. Có những thành phần dầu không phản ứng nhưng có nhiều thành phần phản ứng và tác động đến dầu máy nén khí. về mặt hóa học cũng như vật lý. 

VD1: xưởng sơn thành phần bụi sơn làm biến chất dầu và kết dính vào lọc dầu....việc thay đổi tính chất của dầu đương nhiên làm sai lệch công dụng của dầu.
VD2: Nhà máy gạch sử dụng lò trưng CO  từ than( lò đốt than) sẽ phát sinh hợp chất S như axit H2SO4. Thành phần này đi vào trong máy và làm biến đổi thành phần hóa học của dầu nhớt cùng ăn mòn thiết bị.

Dầu máy nén khí luôn luôn phải tiếp xúc với không khí môi trường xung quanh ở điều kiện nhiệt độ cao áp suất cao nên dàu bị ảnh hưởng rất nhiều. Hi vọng những những thông tin trên sẽ giúp ích cho các bạn.