Những tác động chỉ số nhớt đến máy nén khí ?
 Nếu dầu máy nén khí có độ nhớt quá cao sẽ làm: Tăng ma sát, tăng lực cản với chuyển động của trục vít.
 Cản trở lưu thông của dầu qua két giải nhiệt và lọc dầu. Dẫn đến máy hoạt động bị sụt áp cao hơn tại lọc dầu tách dầu.
Tăng công vô ích của đầu nén giảm hiệu suất chung của máy nén.
Làm động cơ làm việc cao hơn định mức, gây lãng phí điện năng.
Việc dầu máy nén khí trục vít có độ nhớt cao còn làm cho việc bay hơi của hơi nước trong dầu kém đi. Dẫn đến tăng khả năng hình thành nhũ tương của dầu. Hiện tượng hơi nước còn lẫn trong dầu nhiều sẽ làm tăng khả năng oxi hóa dầu các chi tiết máy có tiếp xúc với dầu.

Nếu dầu máy nén khí có độ nhớt quá thấp sẽ dẫn đến chức năng làm kín khe hở giữa cặp trục vít vơi nhau giữa cặp trục vít với thành máy bị kém đi. Làm giảm áp suất đầu ra của máy. Dẫn đến hiệu suất nén của đầu nén giảm. Nếu độ nhớt thấp còn làm cho chức năng làm mát của dầu không đảm bảo. Việc giải nhiệt cho dầu cũng suy giảm, làm tăng nhiệt độ máy nén. . Bạn xem thêm bài chức năng cơ bản của dầu máy nén khí để biết thêm. Một yếu tố cực kì nguy hại đó là độ nhớt thấp tăng khả năng mài mòn với chi tiết chuyển động như trục vít.

Vậy chọn chỉ số độ nhớt thế nào là hợp lý căn cứ vào đâu ?

 Có rất nhiều yếu tố quyết định đến chọn chỉ số độ nhớt của dầu máy nén khí. Nhưng quan trọng nhất đó là yếu tố nhiệt độ. Máy nén khí hoạt động phát sinh rất nhiều nhiệt và nhiệt độ còn phụ thuộc yếu tố môi trường hoạt động của máy. Nhiệt độ càng tăng thì chỉ số độ nhớt ISO VG của dầu càng giảm. Chúng ta cùng xem biểu đồ sau để thấy điều đó.
Nhìn vào sơ đồ ta thấy nhiệt độ tác động rất lớn đến độ nhớt của dầu. Theo các khuyến cáo thì các vùng ôn đới thì dùng dầu ISO VG = 46 các vùng nhiệt đới dùng dầu có ISO VG = 68

Bên cạnh đó thì khả năng gia công chính xác cơ khí của đầu nén quyết định đến độ nhớt. Nếu độ chính xác cao cần dùng độ nhớt thấp thông thường máy các nước G7 sản xuất mới sau 2010 thường dùng độ nhớt 32 và 46.

Kết luận:
Để chọn loại nào tùy thuộc vào mùa nếu mùa hè ta dùng loại ISO VG = 68 nếu là mùa đông ta dùng 46. Nhưng bạn cũng cần lưu ý nhiệt độ môi trường chưa quyết định toàn bộ nhiệt độ hoạt động của máy. Nếu phòng máy bạn không được thiết kế tiêu chuẩn không có phần cấp khí tươi cho máy và thoát khí nóng cho máy có thể trong mùa đông nhiệt độ vẫn cao. Tình trạng này khá phổ biến tại các công ty Việt Nam. Biểu hiện nhiệt độ máy luôn cao trên 90 độ đến 100 độC.
Bạn đọc thêm bài thông gió cho  phòng lắp máy cho máy nén khí để phân tích thêm vấn đề này. Còn một lưu ý nữa nếu những máy nén khí có độ chính xác hay cụ thể hơn độ ăn khít cặp trục vít kém thì nên dùng loại dầu máy nén khí chó độ nhớt cao hơn. Những máy cũ bị mòn cặp trục vít, Máy nhập tại nền công nghiệp có độ chính xác cơ khí thấp thì nên dùng dầu có độ nhớt cao hơn.

 Với mỗi hãng máy nhà sản xuất đều khuến nghị dùng loại dầu nhất định. Nếu máy của bạn quá cũ, hoặc cần thêm thông tin tư vấn hãy liên hệ với kĩ thuật của Á Châu để nhận được tư vấn.