Tiết lộ bí kíp tiết kiệm chi phí điện năng mà không tốn tiền. Bài viết cũng bạn có cái nhìn về hiệu quả năng lượng của cả hệ thống khí nén dưới góc nhìn của nhà quản lý. Từ đó giúp bạn giảm tiền điện hàng tháng. nhờ có phương án tối ưu hoá hệ thống khí nén của mình như quản lý thất thoát khí nén, đến những việc cần đầu tư tiền lớn ban đầu máy mới, công nghệ biến tầnv.v..

Khí nén là nguồn năng lượng đắt đỏ nhất

Khí nén được sử dụng phổ biến trong công nghiệp do tính đơn giản và an toàn trong sản xuất và xử lý chúng. Chúng có một số lợi thế khó lòng thay thế, chúng ta sẽ khôgn bàn đến phạm vi yêu cầu khí nén không thể thay thế.

Mặc dù khí nén được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp, nhưng nó được coi là nguồn năng lượng đắt tiền nhất khí nén đắt hơn điện từ 7 đến 8 lần.

Không nhiều người nhận ra điều đó, máy nén tiêu thụ điện năng rất lớn. Hiểu đơn giản là tốn rất nhiều năng lượng đện để nén không khí tạo ra khí nén sử dụng. Vì khí nén rất đắt nên chúng có nhiều tiềm năng tiết kiệm điện.

Lý do hệ thống khí nén tiêu tốn năng lượng vì chúng có mức chuyển hoá điện năng thấp. Bạn có thể tìm hiểu chi tiết tại bài viết

>> Khí nén rất đắt đỏ 93% điện tổn thất chỉ 7% chuyển hoá hữu ích.



Sơ đồ trên được tính toán với hệ thống khí nén lớn ngành luyện thép. Số % có thể thay đổi nhỏ so với kết quả thực tế tại quy mô và nhà máy của bạn.

Nhìn sơ đồ trên bạn sẽ thấy 80% tổn thất điện chuyển hoá thành nhiệt năng (76,5% nếu tính cả máy sấy). Đây thực sự là tiềm năng để bạn có thể tái sử dụng nhiệt thải từ ống thoát gió nóng của máy nén khí vào những mục đích khác như sấy nguyên liệu. bơm nhiệt.... Cụ thể bạn tham khảo bài viết về vấn đề này tại mục góc kĩ thuật của blog này.
Trung bình hệ thống khí nén lãng phí 30 % năng lượng

Ngay cả khi bạn có một máy nén duy nhất bạn dễ dàng tiết kiệm vài chục triệu chi phí điện mỗi năm. Điều đó không có nghĩa bạn sẽ cắt giảm khí nén chuyển sang dùng nguồn năng lượng tương tự.

Nó có nghĩa bạn có thể chạy cùng một máy nén này và tạo ra cùng một lượng khí nén, trong khi sử dụng ít năng lượng hơn. May mắn thay, chúng ta có thể thực hiện một số bước đơn giản để giảm lãng phí.

Trên một hệ thống khí nén cỡ trung bình, năng lượng tiết kiệm hàng năm có thể lên đến 10.000 $ đến 30.000 USD mỗi năm! (tuỳ công suất). Một hệ thống cụ thể có khả năng tiết kiệm từ 20% đến 50% năng lượng trung bình 30%.

Dưới đây là một số lãng phí năng lượng khét tiếng nhất trong hệ thống khí nén của bạn:
1. Rò rỉ khí nén

Ước tính rằng 10 đến 30% lượng khí nén bị lãng phí qua việc rò rỉ. Trong những hệ thống khí nén lớn nếu không được kiểm soát tốt, lượng rò rỉ có thể lên đến 50%.
2. Tụt áp trong hệ thống khí nén

Bất kỳ chướng ngại vật trong hệ thống khí nén đều tạo ra sự sụt giảm áp suất: máy sấy khí, bộ lọc, các van, đường ống.

Mỗi hệ thống khí nén đều cần áp suất ở một mức nhất định. Việc chênh áp giữa điểm đầu và điểm cuối nhiều sẽ dẫn đến việc bạn phải cài đặt áp suất cao hơn. Áp suất cài đặt càng cao, lượng điện năng tiêu thụ càng lớn.
3. Cài đặt áp suất làm việc của máy nén khí không phù hợp

Cài đặt áp suất làm việc cao hơn nhu cầu sử dụng khí nén thực tế cũng là một dạng lãng phí năng lượng. Chẳng hạn, các thiết bị khí nén của bạn chỉ cần 6.5 bar để vận hành đạt hiệu quả nhưng bạn lại cài đặt tận 7.5 bar.

Hoặc hệ thống khí nén của bạn chỉ cần 6.5 bar để vận hành nhưng bạn phải cài lên tận 7.5 bar mới đủ đáp ứng nhu cầu sử dụng bởi vì tụt áp giữa điểm đầu và điểm cuối là 1 bar thì đó cũng là hao tổn.

Đây là một vấn đề rất được coi trọng với nhà máy Nhật Bản và những hãng máy nén khí Nhật Bản như Hitachi, chúng có hẳn chức năng tự tối ưu áp suất khí nén tích hợp trong bo mạch điều khiển. Bạn cũng sẽ ít gặp máy nén khí Nhật Bản chạy áp cao đa số áp mặc định 0.7Mpa.
4. Công nghệ máy nén không hiệu quả

Theo biểu đồ chuyển hoá năng lượng trên, chúng tôi đưa ra một giả định rằng máy nén chạy ở chế độ full tải mọi thời gian.

Tuy nhiên, thực tế thì thỉnh thoảng máy nén sẽ dừng và khởi động. Nhu cầu sử dụng khí và áp suất sẽ bị dao động.

Rất nhiều hệ thống máy nén khí vận hành ở chế độ không tải. Thực tế, việc máy nén khí vận hành ở chế độ không tải sử dụng ít điện năng hơn máy nén khí chạy ở chế độ full tải (~40%). Song điều đó không có nghĩa là nó không tốn năng lượng duy trì máy chạy.

Máy nén có biến tần tập trung tối ưu tiết kiệm điện cho máy nén khí nhờ giãn hoặc giảm số giờ máy chạy tại chế độ không tải.
Tiềm năng tiết kiệm lớn. Không cần đầu tư thêm tiền ?

Tiềm năng tiết kiệm điện là rất lớn nhưng đa số mọi người không quan tâm. Ngay cả bài viết này cũng không có mấy người đọc nó. Đây có lẽ là do năng lực truyền thông kém của những kĩ thuật như chúng tôi. Hoặc vì những cải tiến đơn giản không giúp chúng tôi kiếm thêm thu nhập như bán biến tần.

Nhìn vào danh sách trên bạn có thể nhận thấy đa số nguyên nhân đều thuộc về quản lý và sử dụng khí nén. Nên bạn có thể thực hiện ngay bằng việc rà soát lại hệ thống mình sử dụng vị trí rò rỉ, chỉnh áp suất phù với chi phí gần như không đáng kể.

Nguyên nhân từ công nghệ máy nén lạc hậu, cần mua mới hay xử dụng biến tần.v.v... những thứ cần đầu tư tiền xếp vị trí cuối cùng.

Dựa trên nhu cầu sử dụng khí thực tế của nhà máy để bạn quyết định loại máy nén khí cho phù hợp. Nó nên là máy thường hay máy biến tần, công suất, lưu lượng, dải áp suất,…

Và bởi vì máy nén khí là một thiết bị bạn sử dụng trong rất nhiều năm nên hãy nghĩ đến những cách giúp bạn giảm tổn thất năng lượng. Chúng tôi tin bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều tiền từ hệ thống khí nén.

Trong chuyên mục blog này trên trên trang web của tôi, tôi sẽ hướng dẫn bạn cách tiết kiệm chi phí vận hành hệ thống khí nén!

Trong trường hợp bạn cần đơn vị chuyên nghiệp thực hiện việc này hãy liên hệ Á Châu. Chúng tôi am hiểu công nghệ máy nén và có kinh nghiệm tối ưu cho toàn bộ hệ thống khí nén từ bình tích, lọc đường ống đến máy nén hơn bất kì đơn vị nào khác.