Máy nén khí được xếp vào danh mục các thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt trong quá trình sử dụng. Các thiết bị này trước khi đưa vào sử dụng phải được cơ quan chuyên môn thẩm định, cấp giấy phép, đồng thời người vận hành cũng phải qua thời gian tập huấn kỹ thuật, cấp chứng chỉ. Tuy nhiên, vấn đề này lâu nay chỉ được thực hiện trong các doanh nghiệp. Riêng tại địa bàn dân cư, các điểm kinh doanh có sử dụng máy nén khí chưa được cơ quan chức năng quan tâm kiểm tra. Dó đó, nguy cơ xảy ra sự cố nổ từ loại máy này là rất lớn.

Mạo hiểm khi sử dụng máy nén khí không nguồn gốc

Tiềm ẩn nguy cơ phát nổ

Anh Vũ Viết Hùng (32 tuổi) hành nghề bơm vá xe đạp, xe máy trên vỉa hè đường Nguyễn Ái Quốc, phường Hố Nai (TP.Biên Hòa) từ 8 năm nay. Anh cho hay, tuổi nghề của anh và tuổi đời của chiếc máy nén khí dùng để bơm xe là ngang nhau. Vì chiếc máy này đã “già nua” nên lúc nào anh Hùng cũng điều chỉnh áp suất cao hết kim đồng hồ. Theo anh Hùng, để áp suất cao thì lúc bơm vỏ xe cho khách mới nhanh đầy hơi được. Khi được hỏi, máy nén khí cũ kỹ như vậy thì quá trình sử dụng liệu có an toàn; anh Hùng trả lời một cách chủ quan: “Chẳng việc gì đâu”.

Ngay ngã tư đường Võ Thị Sáu - Hà Huy Giáp (thuộc phường Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) có một tiệm vá xe mà chiếc máy nén khí của ông chủ tên H. xứng đáng xếp vào loại có một không hai. Ông H. “khoe”, chiếc máy nén khí được ông tự chế cách đây 20 năm. Máy này bơm được các loại xe 2 bánh, thậm chí cả xe du lịch. Máy nén khí của ông H. được tận dụng từ bình nóng lạnh cũ, cùng mô tơ được lấy trong tủ lạnh. Ông H. cho biết, mỗi lần cắm điện xạc hơi thì phải canh chừng, khi nào van an toàn bung ra thì tắt, chứ không có đồng hồ đo áp suất. Nói về nguy cơ nổ bình nén khí tự chế, ông H. cho rằng xài lâu rồi nhưng ông chưa thấy máy có triệu chứng gì khác thường. Tương tự, anh Thời, chủ tiệm vá xe máy trên đường Võ Thị Sáu, phường Thống Nhất (TP.Biên Hòa), cho biết đã hành nghề sửa xe cách đây 5 năm. Do không có vốn lớn nên anh Thời phải mua lại chiếc máy nén khí cũ do Trung Quốc sản xuất. Khi đem máy về, anh Thời chỉ lau chùi sơ qua rồi sử dụng. Đã có lần máy hỏng van, hỏng đồng hồ, đứt ống dẫn hơi… anh mua đồ về tự sửa rồi lại dùng tiếp. “Đương nhiên máy cũ không an toàn bằng máy mới, nhưng vì không có điều kiện đành phải chấp nhận thôi. Thực ra, mỗi lần bơm xe cho khách tôi cũng lo, chỉ khi nào mua được máy mới thì mới an tâm” - anh Thời nói.

Rõ ràng sử dụng máy nén khí không rõ nguồn gốc gây nguy hiểm trực tiếp đến tính mãng người sử dụng , 
Hiểu rõ điều này, Thủy khí Á Châu cung cấp máy nén khí của các tập đoàn máy nén khí nổi tiếng, uy tín với giấy tờ xác minh, nguồn gốc đầy đủ cùng chế độ hậu mãi nhiệt tình uy tín. Bên cạnh đó Cty còn cung cấp dịch vụ sửa chữa máy nén khí, cùng bảo hành chất lượng khảo bởi các KTV  có chuyên môn cao được đào tạo bởi các chuyên gia của tập đoàn lớn. Đảm bảo đem lại sự hài lòng cho quý khách hàng khi sử dụng dịch vụ