Van điều áp khí nén dùng cho máy nén khí (hay còn gọi là van giới hạn áp suất) hãng sản xuất. Thường dùng trong hệ thống điều khiển của máy nén khí, trong máy sản xuất,  một số trường hợp được dùng trong hệ thống đường ống truyền tải, cùng những ứng dụng trong ngành khí nén khác.
CKD
SNTC
FESTO(Đức) 
YUKEN

Chức năng:
Chức năng của van giảm áp là để giới hạn áp lực đầu ra của hệ thống đường ống khí nén. Van giảm áp hoạt động dựa trên nguyên lý khác biệt về trọng lượng do nước tạo ra trên đĩa đệm (B) và trên piston (A). Trong thực tế mỗi bar áp suất ( 14,5 PSI) tương đương khoảng 1 kg/cm2 ( 14,2 Ib/in2). Khi trên đĩa đệm và trên piston có tỷ lệ và khác biệt về đường kính, chúng ta sẽ có hai dao động trái ngược nhau có cùng trọng lượng nhưng khác nhau về áp lực. Để điều chỉnh áp lực đầu ra ta phải có sự tác động của lò xo (C) hoạt động cùng chiều với chiều nước/khí ở phía đầu vào của van. Do có trọng lượng đối xứng và áp lực lớn hơn lên piston nên làm cho van giảm áp đóng lại.




Chức năng của đĩa đệm bằng thép không rỉ:
Nguyên lý 1
Đĩa đệm bằng thép không rỉ (B) đảm bảo cho van giảm áp hoạt động được bền hơn. Trong trường hợp nước/khí có cặn bẩn không được loại bỏ hết trong quá trình lọc nếu đĩa đệm bằng đồng sẽ bị ăn mòn do tốc độ làm việc cao trong quá trình đóng mở. Vì vậy với đĩa đệm làm bằng thép không rỉ sẽ rất quan trọng cho van giảm áp trong trường hợp van phải hoạt động trong điều kiện có nước không được hoàn toàn sạch.
Nguyên lý 2











Cách đọc thông số van điều áp: