Vầng quang điện và các ảnh hưởng của nó

Bạn đã biết gì về vầng quang điện và các ảnh hưởng của nó ? Xin chia sẻ với bạn một chút thông tin thú vị về hiện tượng này.
hiện tượng vầng quang điện
Vầng quang(corona power) là một dạng phóng điện cục bộ vốn phát sáng và thỉnh thoảng chúng ta có thể thấy được bằng mắt trần.
Vầng quang xảy ra khi không khí xung quanh một dây dẫn mang điện trở nên bị ion hóa, gây nên một sự phóng điện. Vầng quang xảy ra khi các khiếm khuyết hiện hữu ở các dây dẫn như là các rìa có cạnh sắc nhọn hoặc các chỗ vỡ tại đó tạo nên điện trường cục bộ lớn. Ta cũng có thể nghe một âm thanh như tiếng rít khi xảy ra vầng quang.
Các phân tử ni tơ trong không khí bị kích thích và dẫn đến sự phát xạ tia cực tím. Thỉnh thoảng chúng ta thấy được vầng quang xuất hiện như là một quầng sáng xanh mờ bao xung quanh các dây dẫn, đặc biệt trong bóng đêm.
Các ảnh hưởng của vầng quang
1. Vầng quang xảy ra cùng với sự hình thành khí ô zôn và các ô xýt ni tơ. Các ô xýt ni tơ có thể phản ứng với hơi ẩm trong không khí và tạo nên a xít ni tríc một chất có khả năng ăn mòn kim loại.
2. Vầng quang có thể gây hư hỏng đối với các cách điện dùng trong các ứng dụng cao áp.
3. Sự phát ra vầng quang đi kèm với sự phát ra các sóng radio vốn có thể gây nhiễu đến sự truyền phát radio thương mại. Đôi khi, vầng quang cũng có thể gây tiếng ồn khiến có thể làm mất đi sự yên tĩnh cho khu dân cư ở gần đó.
4. Vầng quang đôi khi có thể gây ra các cặn muội than mà chính điều này có thể sau đó gây nên hồ quang điện.
Có thể sử dụng vầng quang để nhận biết được các vấn đề bất thường. Vầng quang ở các đường dây truyền tải chỉ thị sự hiện diện của các bụi bẩn hoặc các tạp chất khác có trên đường dây mang điện và có thể yêu cầu tiến hành ngay công việc vệ sinh đường dây
Vầng quang có mặt sau khi đóng điện nghiệm thu một thiết bị có thể chỉ ra sự lắp đặt không đúng.
Cường độ vầng quang sẽ thay đổi theo độ ẩm. Ở những điều kiện có độ ẩm cao, vầng quang có thể tiến triển thành một phóng điện tia lửa khiến có thể gây ra sự cắt điện và gây hư hỏng đối với các thiết bị điện.
Theo: KHKT-P8-ETC