Việc chọn chỉ số độ nhớt thế nào cho phù hợp với tình hình xử dụng là một vấn đề được nhiều bạn quan tâm . Sau đây mình xin nêu ra vài hướng dẫn để chọn chỉ số độ nhớt phù hợp với nhu cầu của bạn. Chỉ số độ nhớt chọn lựa chủ yếu phụ thuộc vào nhiệt độ môi trường hoạt động của máy. Nhiệt độ là yếu tố quyết định chọn lựa dầu có ISO VG là loại nào.

Vậy nhiệt độ ảnh hưởng như thế nào đến độ nhớt của dầu thủy lực ?
 chúng ta cùng nhìn vào biểu đồ phụ thuộc của độ nhớt với nhiệt độ.

kết luận: Nhiệt độ càng tăng thì độ nhớt của dầu càng giảm

Vậy chỉ số độ nhớt của dầu thủy lực ảnh hưởng như thế nào đến hệ thống thủy lực ?


Độ nhớt quá cao làm nóng máy bơm
Độ nhớt quá cao làm máy bơm bị nóng
Đường ống dẫn dầu thủy lực
Độ nhớt quá cao làm dầu lưu thông kém

khi chỉ số độ nhớt quá cao sẽ làm tăng hệ số ma sát trượt của dầu thủy lực với những phần mà nó tiếp xúc. Như vậy hệ số ma sát tăng sẽ làm phát sinh nhiệt nhiều hơn. Suy ra dẫn đến tổn thất công suất nhiều hơn. Đồng thời tổn thất áp suất cũng tăng. Dẫn đến hiệu xuất của hệ sẽ thấp đi. Động cơ làm việc nặng tải hơn bình thường. Hơi nước khó thoát hơn làm tăng hiện tượng nhũ tương trong dầu. Làm giảm tốc độ các cơ cấu chấp hành. Tăng khả năng xâm thực của bơm vì khả năng dâng kém.


Nhớt quá thấp
Xi lanh thủy lực
Quá thấp


Khi chỉ số độ nhớt quá thấp dò rỉ trong bơm sẽ tăng nên. Hiệu suất thể tích sẽ kém đi và như vậy dẫn đến áp suất làm việc theo yêu cầu không được đáp ứng. Do có sự dò rỉ của van và xi lanh nên xi lanh xẽ bị thu lại do phản lực. Còn động cơ không sản sinh ra đủ mô men yêu cầu đáp ứng. Nó cũng làm tăng khả năng bị mài mòn của thiết bị.

Theo như khuyến cáo thì tại các vùng ôn đới thì dùng dầu thủy lực có chỉ số ISO VG = 32, những vùng nhiệt đới dùng dầu thủy lực có chỉ số ISO VG = 46. Dầu có ISO VG = 68 và 100 hoạt động trong những máy có môi trường nhiệt độ cao.
Lưu ý: Nếu môi trường hoạt động của máy dược làm mát kém, Máy có độ chính xác cơ khí không cao. Đã quá cũ thì nên dùng dầu có chỉ số độ nhớt cao.