Thứ hai, 08 Tháng 8 2011 15:33
Nhằm giảm tiêu thụ năng lượng và tác động xấu tới môi trường của các sản phẩm có liên quan đến năng lượng, Hệ thống tiêu chuẩn châu Âu về Định mức Năng lượng tối thiểu (EU MEPS-European Minimum Energy Performance Standard) vừa đưa ra định mức hiệu quả năng lượng tối thiểu bắt buộc đối với động cơ
điện trong thị trường châu Âu (EU), áp dụng từ ngày 16/6/2011.Định mức được đưa ra thực hiện theo một phần Dự án thiết kế xanh của châu Âu. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Tạp chí Tự động hóa ngày nay đã có cuộc trao đổi với ông Eric Chan-Giám đốc Ban Thiết bị tự động hóa và Truyền động điện, Giám đốc Chi nhánh Tp. HCM của ABB, thương hiệu nổi tiếng về động cơ điện trên thế giới và tại Việt Nam.
eric
Ông Eric Chan
PV: Chào ông Eric Chan, được biết EU MEPS vừa đưa ra định mức hiệu quả năng lượng tối thiểu bắt buộc đối với động cơ điện trong thị trường EU. Vậy quy định này có những điểm gì mới?


Ông Eric Chan: Hệ thống tiêu chuẩn châu Âu về Định mức năng lượng tối thiểu áp dụng đối với hầu hết các loại động cơ: động cơ một cấp độ, 3 pha, động cơ điện cảm ứng có công suất từ 0.75 kW đến 375 kW. Quy định này có hiệu lực theo ba giai đoạn tính từ ngày 16/6/2011. Theo quy chuẩn này, các nhà sản xuất phải thể hiện rõ phân loại IE (hiệu suất năng lượng quốc tế) và giá trị hiệu suất trên tấm nhãn mác của động cơ và trên các tài liệu về sản phẩm. EU MEPS dựa trên hai tiêu chuẩn của Ủy ban Kỹ thuật điện Quốc tế IEC (International Electrotechnical Commission). Vì được xây dựng trên tiêu chuẩn quốc tế, EU MEPS là một bước tiến quan trọng hướng tới hội nhập các tiêu chuẩn về hiệu quả năng lượng trên toàn cầu.


PV: Vậy quy định này có tầm quan trọng như thế nào đối với lĩnh vực năng lượng tại châu Âu?


Ông Eric Chan: Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA dự báo trong một nghiên cứu gần đây rằng chúng ta có thể tiết kiệm được 20% đến 30% tổng số điện năng tiêu thụ bởi các động cơ điện sử dụng những công nghệ hiện tại bằng cách sử dụng loại động cơ hiệu suất cao và biến tần. Lượng tiết kiệm này tương ứng với 10-15% tổng lượng điện tiêu thụ toàn cầu.
Vì thế, các tiêu chuẩn mới này sẽ tiết kiệm điện mỗi năm từ nay đến năm 2020 tương đương với lượng tiêu thụ điện hiện nay của 32 triệu hộ gia đình ở Châu Âu.
Các động cơ điện tiêu thụ khoảng 45% tổng số lượng điện sản xuất, có nghĩa là cứ hai nhà máy điện thì một nhà máy chỉ để cung cấp điện cho các động cơ điện. Tất cả các động cơ điện trên thế giới tiêu thụ điện nhiều gấp hai lần lượng điện chiếu sáng. Quy định mới này của châu Âu dự kiến sẽ tiết kiệm được khoảng 135TWh đến năm 2020, tương đương với sản lượng của 22 nhà máy điện hạt nhân.
abb
PV: Quy định mới này có ảnh hưởng gì tới ABB và ABB làm gì để nâng cao hiệu quả năng lượng của động cơ, phù hợp với quy định của EU MEPS?


Ông Eric Chan: Chúng tôi dự kiến thị trường động cơ công nghiệp toàn cầu sẽ tăng khoảng 5-10% mỗi năm trong vài năm tới, do được kích thích bởi nhu cầu đầu tư các thiết bị tiết kiệm năng lượng ngày càng cao.
Riêng ABB đã sản xuất ra thị trường dòng sản phẩm động cơ hiệu suất cao (High-efficient motors). Ngoài ra ABB còn liên tục đầu tư vào công nghệ chế tạo động cơ. Tháng 4 vừa qua ABB đã giới thiệu trong Hội chợ Hanover (tại Đức) một công nghệ mới giảm đáng kể tổn hao năng lượng của các động cơ điện tới 40%. Với công nghệ mới này, ABB đưa ra hai gói sản phẩm động cơ-biến tần (động cơ không thể hoạt động mà không có biến tần): một gói sản phẩm hiệu suất cao và một gói sản phẩm năng suất cao, hai giải pháp này sẽ từng bước đưa ra thị trường trong năm nay, sau khi chúng tôi đào tạo đội ngũ bán hàng và có đầy đủ tài liệu phát hành.


PV: Ngoài việc đầu tư sản xuất dòng sản phẩm động cơ hiệu suất cao, được biết gần đây ABB đã mua lại Công ty Baldor cũng là một địa chỉ tin cậy trong sản xuất động cơ hiệu suất cao. Việc này có ý nghĩa gì đối với ABB?
Ông Eric Chan: Đây sẽ là một hoạt động tích cự nhằm phục vụ tốt hơn lợi ích cho khách hàng. Cũng giống như châu Âu, các vùng lãnh thổ và các nước khác đang bắt đầu giới thiệu định mức năng lượng tối thiểu. Tại Mỹ, luật này đã được ban hành vào ngày 19 tháng 12 năm 2010. Baldor đã hoàn tất dòng sản phẩm động cơ hiệu suất cao NEMA và giúp khách hàng mua sản phẩm thực hiện đúng quy định mới được áp dụng. Dòng sản phẩm của Baldor bổ sung thêm sự phong phú cho sản phẩm của ABB, do đó 2 công ty có thể phục vụ khách hàng và tiết kiệm năng lượng tốt hơn là mỗi công ty tự hoạt động riêng lẻ. Đối với một công ty có đầy đủ danh mục động cơ hiệu suất cao như ABB thì việc tập trung vào hiệu quả năng lượng và quy định mới về tiết kiệm năng lượng đều mang lại nhiều cơ hội lớn.


PV: Đầu tư dòng sản phẩm động cơ hiệu suất cao rõ ràng sẽ mang lại lợi ích kinh tế lâu dài. Nhưng trong bối cảnh kinh tế hiện nay không tránh khỏi việc các nhà đầu tư băn khoăn. Ông có lời khuyên gì cho họ?


Ông Eric Chan: Một nghiên cứu khảo sát do Ban thông tin kinh kế của ABB chỉ ra rằng việc quy định mới mang lại những lợi ích rõ ràng đòi hỏi các nhà hoạch định chính sách phải đảm bảo việc ứng dụng rộng rãi các thiết bị hiệu suất cao.
Tôi nghĩ nhà máy/doanh nghiệp nên đầu tư cho động cơ hiệu suất cao. Nhưng thường thì người mua động cơ chỉ quan tâm đến khoản tiền đầu tư ban đầu, trong khi chi phí sản xuất lại phát sinh từ các nguồn khác. Vì vậy những khoản tính toán riêng lẻ này khiến cho nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn khi tính toán chi phí tổng thể cả chu kì sản phẩm. Định mức năng lượng tối thiểu là cách để giải quyết khó khăn về tính toán các khoản đầu tư và lợi ích riêng lẻ này. Chúng tôi đã thấy  hiệu ứng tốt của định mức mới đối với nhu cầu mua động cơ tại Mỹ, nơi mà định mức năng lượng tối thiểu mới được công bố vào tháng 12.
Sản phẩm của ABB có thời gian hoàn vốn hấp dẫn: sử dụng động cơ hiệu suất cao giảm chi phí cho các doanh nghiệp sử dụng chúng; lượng điện tiêu thụ chiếm khoảng 95% tổng chi phí của cả đời động cơ, thời gian hoàn vốn của động cơ hiệu suất cao vì thế sẽ tương đối ngắn, trung bình là 2 năm, hoặc vài tháng đối với một số ứng dụng đặc biệt. Đây sẽ là những lợi ích tốt cho khách hàng trên toàn cầu nói chung. Còn đối với các nhà đầu tư ở Đức, trong bối cảnh chưa chắc chắn về Quyết định chấm dứt năng lượng hạt nhân thì sự cần thiết đầu tư vào nâng cao hiệu quả năng lượng càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.


PV: Quy định này áp dụng đối với thị trường châu Âu, vậy nó sẽ tác động hay ảnh hưởng gì đến thị trường sản phẩm này tại Việt Nam?


Ông Eric Chan: Khách hàng Việt Nam sẽ có lợi từ việc sử dụng những động cơ này trong nước cũng như khi xuất khẩu máy móc sang Châu Âu mà có sử dụng động cơ ABB tuân thủ theo những tiêu chuẩn này.


PV: Cảm ơn ông về những thông tin trên!
Source: automation.net.vn