Thủy khí Á Châu nhận được không ít những cẩu hỏi giúp nhận biết về các dạng máy nén khí. Máy nén khí piston có dầu và không dầu. Máy nén khí dạng xoắn ốc là gì.
Dưới đây là bài viết chia sẻ chi tiết về :

Cách phân biệt máy nén khí piston có dầu và không dầu

Máy nén khí piston có dầu:

là loại máy nhỏ có công suất từ 0.75kW-11kW, khí thổi ra có còn 1 lượng nhỏ hơi dầu vì vậy gọi là máy có dầu, máy có bánh xe di chuyển vì vậy máy thường được dùng trong các garage ôtô hoặc các nhà xưởng nhỏ…


Cấu tạo máy nén khí piston có dầu Hitachi


máy nén khí piston có dầu 

Máy nén khí piston không dầu:

Với thiết kế bên trong hộp trục khuỷu không dầu giúp bạn hoàn toàn yên tâm, không sợ có lượng dầu phát sinh từ trục khuỷu vào buồng nén khí. Khí mà bạn sử dụng từ máy nén khí thật sự là 100% không dầu.
máy nén khí piston không dầu

Tham khảo Một số dạng máy nén khí khác

Máy nén khí dạng cuộn hay còn gọi là máy nén khí dạng xoắn ốc: bao gồm hai phần xoắn ốc acsimet,một đĩa xoắn ở trạng thái tĩnh,đĩa còn lại quay quanh đĩa xoắn cố định.Hai đĩa xoắn này được đặt ăn khớp vào nhau tạo thành các túi dạng hình lưỡi liềm,trong quá trình nén,phần xoắn ốc tĩnh được giữ cố định và phần xoắn ốc di động di chuyển trên trục chuyển động lệch tâm.Khí được dẫn vào khoảng trống do hai lưỡi xoắn tạo ra,hai đĩa khép dần từng nấc và tiến dần vào tâm của hình xoắn ốc,thể tích nhỏ dần tạo ra áp xuất lớn,khi đến tâm thì khí đạt được áp suất đẩy và được nén qua cổng đẩy ở tâm của scroll cố định.Các túi khí được nén đồng thời và liên tiếp tạo ra sự liên tục,ổn định,hiệu quả và yên tĩnh trong quá trình hoạt động.

máy nén khí xoắn ốc

Vấn đề an toàn máy nén khí đối với các loại piston không dầu, có dầu hay dạn xoắn ốc cần phải được quan tâm đúng mức. Vẫn là các câu nói cũ: an toàn sẽ đem lại nhiều lợi ích cho bạn.

Máy nén khí dạng xoắn ốc (scroll): Là loại máy nén khí mà khoang nén dạng xoắn ốc. Khí được nén và bơm ra ngoài theo hình xoắc ốc lên tạo ra đồ ồn và độ dung rất thấp. Loại máy này được dùng trong các văn phòng hoặc phòng thí nghiệm khoa học
Cũng như máy nén khí trục vít và máy nén khí piston,máy nén khí dạng cuộn(scroll) cũng được chia thành hai loại:máy nén khí scroll có dầu máy nén khí scroll không dầu.

Đặc điểm nổi bật của máy nén khí scroll là:làm việc êm ái hơn so với máy nén khí piston và trục vít,nhưng do giá thành cao hơn so với các loại máy nén khí piston và trục vít vào khoảng 45% nên ít được phổ biến hơn.

Hy vọng với bài viết tham khảo này, Thủy khí Á Châu đã giúp bạn hình dung và nắm được các dạng máy nén khí piston hiện có trên thị trường Việt Nam. Qua đó lựa chọn cho mình loại máy nén khí phù hợp với yêu cầu công việc.

Bài viết liên quan : 
-Quy trình sửa chữa máy nén khí
- Tư vấn lựa chọn dầu máy nén khí chuyên dụng

Tham Khảo kiemdinhvn.com